Thiền Liệu Pháp Của Giấc Ngủ Bình An

   

   Một thời, Thế Tôn trú ở Kinbilà, tại Veluvana, dạy các Tỷ Kheo:

   Này Tỷ kheo, có năm nguy hại này đối với người thất niệm, không tỉnh giác rơi vào giấc ngủ. Thế nào là năm?

   Ngủ một cách khổ sở; thức dậy một cách khổ sở; thấy ác mộng; chư Thiên không phòng hộ; bất tịnh chảy ra.

   Này các Tỷ kheo, đây là năm nguy hại đối với người thất niệm, không tỉnh giác rơi vào giấc ngủ.

   Này các Tỷ kheo, có năm lợi ích này đối với người trú niệm, tỉnh giác rơi vào giấc ngủ, Thế nào là năm?

   Ngủ một cách ngon lành; thức dậy một cách ngon lành; không thấy ác mộng; được chư Thiên phòng hộ; bất tịnh không chảy ra.

   Này các Tỷ kheo, đây là năm lợi ích đối với người trú niệm, tỉnh giác rơi vào giấc ngủ.

              (ĐTKVN, Tăng Chi Bộ III, chương 5, phẩm Kinbilà, phần Thất niệm, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.713)

   LỜI BÀN:


   Tình trạng quá căn thẳng do áp lực công việc cùng với các biến động phức tạp của đời sống hiện đại đã làm tổn thương sự bình yên tinh thần. Con người đa phần phải sống trong hồi hộp, lo âu, buồn bực, hơn thua, hận thù và sợ hãi,...

   Chính tâm trạng bồn chồn này là kẻ thù phá hoại giấc ngủ, gặm nhấm đến cùng kiệt sinh lực và tinh thần của con người. Thuốc ngủ có thể tạm thời làm dịu đi những căng thẳng, ru ta vào giấc ngủ vùi ngổn ngang mộng mị nhưng tỉnh dậy trong tình trạng phờ phạc, mệt mỏi.

   Theo tuệ giác của Thế Tôn, muốn ngủ bình an trong cuộc sống hàng ngày hoặc ít nhất trước khi ngủ, tâm hồn phải bình an, nhẹ nhàng và thư thái. Nói cách khác là phải tu tập chánh niệm hàng ngày và thực hành Thiền buông thư trước khi ngủ.

   Rũ bỏ mọi lo âu, toan tính; tâm tú niệm vào pháp môn (niệm Phật, niệm hơi thở,...); vài phút thiền hành; thư giản toàn thân; tuyệt đối không dùng các chất kích thích như trà, cà phê,... là liệu pháp rất tốt cho một giấc ngủ ngon lành.

   Những ai biết trú niệm và tỉnh giác rơi vào giấc ngủ thì dễ dàng đạt được giấc ngủ sâu, an lành. giấc ngủ sâu dù ngắn vẫn đem lại sự an lạc, sung mãn cho thân tâm hơn hẳn ngủ nhiều trong chập chờn, ác mộng. Ngủ bình an là nền tảng của thức giấc bình an và ngược lại.

   Ngủ an lành là một pháp tu có tác dụng nuôi dưỡng và bảo hộ thân tâm an lạc. Vì thế hàng Phật tử trong cuộc sống hàng ngày thường tâm niệm nguyện ngày an lành, đêm an lành.

             (Trích tập II Lời Phật Dạy, phần II, Ngủ nghỉ, thư giản, trang 35  - Quảng Tánh biên soạn)

Các tin khác